SCM Music Player

Friday, June 21, 2013

The ART of Moving On


Bakasyon naman. Dahil wala kang magawa sa bahay ninyo, naisipan mo munang maglakad-lakad. Mga ilang buwan na din mula nang magawa mo ito. At tulad ng iyong mga nakikita noon, maraming mag-partners ang namamasyal. Ngunit hindi kagaya noon, mag-isa ka na lamang habang pinagmamasdan sila.

Bigla kang nagutom at napag-isip-isip na kumain muna... sa paborito ninyong fastfood. At dahil punuan, wala kang choice kundi ang maupo sa tabi ng dalawang partners na sweet na sweet at nagsusubuan pa ng fries na isinawsaw pa sa chocolate sundae. Di mo na kinaya ang pait, ipinatake-out mo na lamang.



Pag-uwi ng bahay, binuksan ang FB at tumambad sa iyong news feed ang picture ng iyong ex kasama ang bago niyang partner, kasama ang barkada niya na naging ka-close mo din noong kayo pa. Sobrang Ouch baby. Unfriend and block!

"Torture sa marami ang pagmo-move on dahil sa magagandang memories na mahirap ipagpag mula sa utak mo... You have been attached emotionally. Your souls
have been cleaved together that you find separation as ripping your whole personality apart.
Isang hindi maiiwasang epekto ng paghihiwalay ay ang damdaming "nalugi". Feeling mo
ninakawan ka ng napakaraming oras, emosyon at pera dahil sa relasyong tumagal ngunit wala rin palang patutunguhan."—from Ronald Molmisa on "LOVESTRUCK: Singles Edition"   

Magpakatotoo na tayo, mga kapatid. Walang madali sa pagmu-move on. Pilitin mo mang itago nang makailang ulit. ang iyong nararamdaman sa harap ng iba, hinding-hindi mo magagawang maisahan ang iyong sarili. It HURTS you know? Parang savings sa bankong biglang nagsara o nilooban. Naglaho na lang bigla. Gaano mo man iyakan at panghinayangan, wala na. Hinding-hindi mo na ito maibabalik pa. Magawa mo man, hindi na ito katulad ng dati sa halaga at kalidad.


Kaakibat ng pagkawala ng iyong minamahal ay (tila) pagkawala rin ng isang malaking bahagi sa iyong pagkatao. Kahit papano, pinaglaanan mo ito ng pera, oras, lakas at emosyon. Gaano pa man kahirap, kinakailangan mong mag-adjust sa iyong bagong relationship status. Welcome to the Singles' Club, kapatid! Hindi ka nag-iisa. May karamay ka at naiintindihan kita.

Maka-ilang ulit na din akong pumasok sa iba-ibang relasyon (wow, pogi!) Sabihin niyo nang hindi normal o karaniwan sa isang lalaki (siguro kung meron man, iilan lang at sandali lang), ang umiyak after the break-up, pero ibahin niyo ako, lahat ng naging break-ups ko ay iniyakan ko't pinanghinayangan. Hindi man ako palabigay (kung may special occassions lang), very expressive naman ako sa pagpapahayag ng aking nararamdaman sa aking mga naging kapartner. I used to give love letters aside from midnight-til-morning phonecalls and text messages. In this little way of my expression of love, buhos naman ang aking pagmamahal sa bawat isa sa kanila, gaano pa man kami tumagal.

Hindi ko na siguro kailangang idetalye pa isa-isa ang mga naging dahilan ng mga break-ups ko. I'll just speak of how I managed to move on from these tragic breakups I had. Eto ang ilan sa mga mga tips base sa aking karanasan:

1. WAG KANG MAGSINUNGALING SA SARILI MONG HINDI KA NASAKTAN. Hindi nalulunasan ang sugat/sakit na pilit itinatanggi/itinatago.

2. WAG KANG MANGHINAYANG UMIYAK. Iiyak mo lang yan hanggang magsawa ka. Gaya ng una, the more na pinipigil 
mong ilabas ang emosyon mo, the more kang masasaktan. masama din yan sa katawan. Also, being bitter will not make you any better. 

3. HINDI SOLUSYON ANG PAGPASOK ULI SA RELASYON/REBOUND RELATIONSHIPS. Inaamin ko, pagkakamali ko 'to noon. Take time na pagbulay-bulayan ang mga "what-went-wrongs" niyo. Pero hindi nangangahulugang may "the second time around". Ito ay para itama ang naging mga pagkakamali mo pagpasok mo uli ng relasyon. Pero again, hindi agad-agad.

4. DON'T ISOLATE YOURSELF. The more you do this, the more kang madedepress. alam kong mahirap. Make friends. At kung opposite sex, see them not as potential bf/gf, but as brothers/sisters in Christ. 

5. HAVE A BREAK. Kitkat ka muna, bro/sis. Kidding aside, keep yourself off from more stressing na mga bagay-bagay. Syempre, di nangangahulugang lumayas ka ng bahay. What I mean is, hangga't maari, wag mong pagurin ang sarili mo para madepress kang lalo. relax. Gracious si LORD. Di pa end of the world. Hanapin mo ang kalooban NIYA. Maging thankful ka, mas free kang maenjoy ang pagmamahal ng LORD kasi wala siyang magiging "kahati."

5. SEEK GODLY COUNSEL. Mas madali kang makakamove-on kung may kakausap sa'yo at gagabay para hindi maging stagnant ang spiritual life mo. 'Wag kung kani-kaninong Potio-Pilato lumapit at humingi nang advice na pagti-tripan ka pa habang nakikinig ang buong madla. maaring humingi ng payo sa parents mo, or kung di mo naman feel, lapitan ang mga leader ng bible study group mo or sa mentors or pastor mo. Tiyak makakahanap ka ng shoulder to cry on at ng mga biblical guides para maka get over.


6. RECALL GOD'S PROMISES AND HIS GOODNESS. Balik agad sa LORD bago ka pa makagawa ng (isa) pang kasalanan. Nag-fail man ang mga pangako ninyo sa isa't-isa, si God hindi kailanman nag-fail ang Kanyang mga pangako. Batid Niya ang iyong mga pag-iyak at pagluha. Maaring malungkot ka't nagdadalamhati, ngunit pangako Niya na lilipas din yan at darating ang kagalakan. He is "is close to the brokenhearted and saves those who are crushed in spirit."  Sabi ni David, "My flesh and my heart may fail, but God is the strength of my heart and my portion forever." (Psalms 56:8, 30:5b, 34;18, 73:26)


Let's pray, "Lord, alam niyo po ang sakit at kabigatang nararamdaman ko. Salamat po kasi kahit ganumpanan, nananatili ang Iyong pangako na palagi kang nandiyan at ikaw ang siyang kalakasan ko at comfort. Salamat din po na kasi sa maikling panahon ay binigyan Niyo po ako ng pagkakataong magmahal at mahalin. Hayaan niyo pong sa mga sandaling ito na mahanap muli ang aking sarili sa Iyo at ang makuntento sa lubos mong pagmamahal sa akin. Alisin Niyo po ang anumang kapaitan ng damdamin sa aking puso at bigyan ako ng pusong mapagpatawad. Iniaalay ko sa Iyo ang yugtong ito aking buhay. Maghari Ka at masunod ang nais mo. Sa Ngalan ng inyong Anak na aking pag-ibig, Amen."

Listen to this song by Israel Houghton--MOVING FORWARD

No comments:

Post a Comment